Quản Trị Danh Mục Khách Hàng Là Gì? Những Lưu Ý Trong Quá Trình Quản Trị Danh Mục Khách Hàng
Hiện nay, nền kinh tế đang phát triển vô cùng mạnh mẽ và phong phú. Để kinh doanh thành công, đòi hỏi phải có sự kết hợp của nhiều yếu tố: nhân viên, kỹ thuật, khách hàng… Song song cùng nhiều lợi ích mà doanh nghiệp nhận được chính là sự cạnh tranh lẫn nhau. Vì thế, doanh nghiệp cần phải phối hợp quản trị danh mục khách hàng để cải thiện tình hình kinh doanh của mình tốt hơn. Vậy quản trị danh mục khách hàng là gì? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra đáp án nhé!
Quản trị danh mục khách hàng là gì?
Quản trị danh mục khách hàng là gì?
Có rất nhiều định nghĩa khác nhau cho cụm từ "quản trị danh mục khách hàng" như sau:
Quản trị danh mục khách hàng là phân chia khách hàng thành các phân khúc dựa trên sự sẵn lòng thử một sản phẩm hoặc sản phẩm mới và quản lý thông tin của nhóm đối tượng khách hàng này.
Quản trị danh mục khách hàng là phương pháp giúp doanh nghiệp tiếp cận và giao tiếp với khách hàng hiệu quả hơn, nắm bắt được thông tin của người mua và có phương án chăm sóc, hỗ trợ phù hợp để từ đó nâng cao chất lượng, đạt hiệu quả trong kinh doanh hơn.
Quản trị danh mục khách hàng là công việc quan trọng giúp các doanh nghiệp tìm kiếm, thu hút khách hàng, quản trị dịch vụ khách hàng hiệu quả hơn để gắn bó với doanh nghiệp lâu dài hơn.
Phân loại danh mục khách hàng
Trong danh mục khách hàng được chia thành các nhóm sau đây:
Nhóm khách hàng đổi mới
Những khách hàng cá nhân này áp dụng công nghệ mới hoặc ý tưởng đơn giản là vì họ là những khách hàng mới. Nhóm khách hàng này có xu hướng dễ dàng chấp nhận rủi ro hơn và là những khách hàng mạo hiểm nhất.
Nhóm khách hàng thích nghi nhanh
Nhóm này có xu hướng đưa ra ý kiến, thúc đẩy xu hướng. Họ không giống như nhóm đổi mới trong việc nhanh chóng tiếp nhận các công nghệ và ý tưởng mới nhưng quan tâm nhiều hơn đến danh tiếng của sản phẩm như thứ gì đó tốt hơn mong đợi.
Danh mục khách hàng được chia thành 5 loại
Nhóm khách hàng chấp nhận sớm
Nếu một ý tưởng hoặc sự đổi mới khác vào nhóm này, nó có xu hướng được áp dụng rộng rãi một cách nhanh chóng. Nhóm này đưa ra quyết định dựa trên sự tiện lợi và lợi ích thiết thực hơn là sự tuyệt vời của sản phẩm.
Nhóm khách hàng chấp nhận muộn
Nhóm khách hàng chấp nhận muộn có một số đặc điểm giống với nhóm khách hàng chấp nhận sớm nhưng thận trọng hơn trước khi sử dụng, họ đắn đo nhiều hơn trước khi chấp nhận.
Nhóm khách hàng lạc hậu
Nhóm khách hàng này chậm thích ứng với các ý tưởng hoặc công nghệ mới. Họ có xu hướng chỉ chấp nhận khi bị ép buộc hoặc bởi đã có những người khác sử dụng.
Khi so sánh các nhóm khách hàng này, sự tiến trình của việc áp dụng là hợp lý. Các nhà kinh doanh nhận thấy rằng việc thu hẹp khoảng cách giữa những nhóm khách hàng thích nghi nhanh và nhóm khách hàng chấp nhận sớm là nhiệm vụ vô cùng khó khăn.
Mục đích của việc quản trị danh mục khách hàng
Quản trị danh mục khách hàng giúp các doanh nghiệp sử dụng nguồn lực của mình để thấu hiểu về thái độ, thói quen của khách hàng. Từ đó đánh giá giá trị của từng phân loại khách hàng riêng biệt. Quản trị danh mục khách hàng hiệu quả giúp các doanh nghiệp có thể cung cấp cho khách hàng các dịch vụ tốt nhất, nâng cao hiệu quả của trung tâm hỗ trợ khách hàng thông qua những phản ánh, góp ý của khách hàng.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần phải quản trị hệ khách hàng nhằm nâng cao hiệu quả của việc kinh doanh chéo các sản phẩm, trợ giúp nhân viên bán hàng nhanh nhất và đơn giản hóa tiến trình Marketing cho sản phẩm.
Lợi ích của quản trị danh mục khách hàng hiệu quả
Quản trị danh mục khách hàng hiệu quả góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh, xây dựng niềm tin với khách hàng. Quản trị danh mục khách hàng là hoạt động mang lại lợi ích rất nhiều đối với doanh nghiệp nếu doanh nghiệp thực sự quan tâm đến.
Quản trị tốt góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh
Quản trị danh mục giúp doanh nghiệp quản lý khách hàng hiệu quả hơn, lắng nghe góp ý của khách hàng dễ dàng hơn. Hỗ trợ nhân viên bán hàng thực hiện đơn hàng và hỗ trợ khách hàng nhanh chóng. Giúp doanh nghiệp duy trì được lượng khách hàng nhất định giúp có được niềm tin của khách hàng mới, giảm chi phí tiếp thị, quy trình làm việc chuyên nghiệp hơn, đưa đến hình ảnh mới cho doanh nghiệp trong mắt khách hàng.
Những khó khăn trong quá trình quản trị danh mục khách hàng
Các doanh nghiệp thường gặp một số khó khăn trong quá trình quản trị danh mục khách hàng như:
- Không có được cái nhìn toàn diện về khách hàng phục vụ cho công việc kinh doanh.
- Khai thác dữ liệu khách hàng tiềm năng khó khăn, dễ mất thông tin khách hàng khi nhân viên kinh doanh nghỉ việc.
- Tốn nhiều thời gian vào quá trình quản lý danh mục khách hàng và các báo cáo thủ công, dẫn đến giảm thời gian vào công việc tìm kiếm, thu hút khách hàng tiềm năng và thỏa mãn nhu cầu khách hàng hiện có.
- Bỏ sót hoặc lãng quên những góp ý của khách hàng. Nhiều thông tin cần thiết không được chia sẻ giữa nhân viên và lãnh đạo.
- Không theo dõi và đánh giá mức độ hiệu quả của nhân viên kinh doanh, không dự báo được doanh số ở hiện tại và triển vọng của doanh nghiệp.
Những lưu ý khi quản trị danh mục khách hàng
Luôn lắng nghe ý kiến của khách hàng
Để biết được nhu cầu của khách hàng, cần sửa đổi gì trong sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp là điều cần thiết đối với người quản lý chăm sóc khách hàng vì vậy các nhà quản lý cần lắng nghe những góp ý của khách hàng. Kỹ năng lắng nghe vô cùng quan trọng, doanh nghiệp cần lắng nghe những mong muốn và sự bất mãn của khách hàng sau khi trải nghiệm sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.
Hành động lắng nghe thể hiện sự tôn trọng, chuyên nghiệp và quan trọng là rút ra được những kinh nghiệm để hoàn thiện sản phẩm trong tương lai. Sự lắng nghe tạo cho khách hàng tâm lý thoải mái. cảm giác được tôn trọng trong quá trình sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
Cần lưu ý những gì khi quản trị danh mục khách hàng?
Bảo vệ quyền lợi của khách hàng
Khách hàng là thượng đế là điều doanh nghiệp cần phải ghi nhớ. Vì khi được bảo vệ quyền lợi, khách hàng mới có lý do để tiếp tục sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Quyền lợi của khách hàng có thể là quyền lợi trực tiếp khi sử dụng hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp hay những quyền lợi đi kèm theo lúc mua sản phẩm như chính sách đổi trả, chính sách bảo trì,...
Tạo niềm tin với khách hàng
Tạo niềm tin với khách hàng là việc vô cùng quan trọng. Doanh nghiệp phải thật sự tôn trọng khách hàng, cung cấp thông tin xác thực nhất và chính xác nhất là yếu tố hàng đầu doanh nghiệp cần có. Điều này, giúp tạo niềm tin đối với khách hàng và gần gũi với khách hàng hơn. Doanh nghiệp phải thật sự hiểu được nhu cầu của khách hàng và dành thời gian tìm hiểu rằng họ muốn gì ở sản phẩm của doanh nghiệp và vấn đề họ đang mắc phải.
Mẹo giúp doanh nghiệp tối đa hóa việc quản trị danh mục khách hàng
- Doanh nghiệp cần đầu tư vào mảng chăm sóc khách hàng giúp doanh nghiệp lắng nghe khách hàng những góp ý của khách hàng dễ dàng hơn.
- Tạo ra các chính sách bán hàng thu hút khách hàng như các khuyến mãi mua sắm, tạo voucher, tích điểm ưu đãi cho khách hàng
- Có sự chỉnh chu hàng hóa trong quá trình bán hàng cho khách hàng
Sử dụng phần mềm công nghệ CRM24 để quản trị danh mục khách hàng hiệu quả hơn. Các tính năng nổi bật của phần mềm CRM24 sẽ giúp doanh nghiệp bạn quản lý mua hàng, quản lý công việc, quản lý đơn hàng, xây dựng chính sách bán hàng, quản lý cơ hội bán hàng, quản lý mô hình MGM - khách hàng giới thiệu khách hàng,...
Các tính năng của phần mềm CRM24
Hãy liên hệ ngay với CRM24 để biết chi tiết hơn về các tính năng của phần mềm CRM24 nhé!
Xem thêm: Cách quản lý khách hàng trọng yếu dành cho doanh nghiệp
Bài viết mới nhất

DOANH NGHIỆP NÊN SỬ DỤNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ KHÁCH HÀNG CRM ONLINE NÀO?

SỬ DỤNG PHẦN MỀM LƯU THÔNG TIN KHÁCH HÀNG TRONG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ TOÀN DIỆN

CHẠY ZALO MARKETING ĐỂ NÂNG CAO DOANH SỐ BÁN HÀNG

NHỮNG YẾU TỐ ĐỂ XÂY DỰNG HỆ THỐNG CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG HIỆU QUẢ

DOANH NGHIỆP CÓ NÊN SỬ DỤNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ KINH DOANH

TẦM QUAN TRỌNG CỦA PHẦN MỀM QUẢN LÝ MARKETING

CHI PHÍ QUẢNG CÁO TRÊN ZALO ĐƯỢC TÍNH NHƯ THẾ NÀO?

5 LƯU Ý ĐỂ CHẠY EMAIL MARKETING HIỆU QUẢ

5 CÁCH QUẢN LÝ NHÂN VIÊN BÁN HÀNG HIỆU QUẢ

ÁP DỤNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ SALE TRONG HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP
Bài viết xem nhiều nhất

CRM Là Gì? Các Thành Phần Của Hệ Thống CRM Chuẩn

Quản Trị Danh Mục Khách Hàng Là Gì? Những Lưu Ý Trong Quá Trình Quản Trị Danh Mục Khách Hàng

Vai Trò Của Hệ Thống CRM Trong Kỷ Nguyên 4.0

Chi Phí Email Marketing Cho Một Chiến Dịch Là Bao Nhiêu?

Các Tiêu Chí Đánh Giá Phần Mềm Quản Lý Khách Hàng

CRM24 - Giải Pháp Quản Lý Khách Hàng Toàn Diện Cho Doanh Nghiệp

HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ KHÁCH HÀNG

Phần Mềm CRM24 - Quản Lý Khách Hàng Chuyên Nghiệp

TOP Các Phần Mềm CRM Tại Việt Nam Hiện Nay

CRM24 - Tích Hợp Dữ Liệu Khách Hàng Từ Website Hiệu Quả

DOANH NGHIỆP NÊN SỬ DỤNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ KHÁCH HÀNG CRM ONLINE NÀO?
Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành thương mại điện tử. Rất nhiều phần mềm ra đời nhằm giúp doanh nghiệp quản lý và kinh doanh hiệu quả hơn. Một trong số đó không thể không kể đến phần mềm quản lý khách hàng CRM Online, ra đời với mục đích giúp doanh nghiệp quản lý và xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Ứng dụng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp nhà quản trị định hướng phát triển cho doanh nghiệp mình. Ngoài ra, phần mềm quản lý khách hàng CRM Online là giải pháp khắc phục các vấn đề phục vụ nhu cầu kinh doanh mọi lúc mọi nơi. Cùng CRM24 tìm hiểu thông tin chi tiết về phần mềm qua bài viết dưới đây nhé!

SỬ DỤNG PHẦN MỀM LƯU THÔNG TIN KHÁCH HÀNG TRONG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ TOÀN DIỆN
Khách hàng luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu, trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào. Hầu hết mọi doanh nghiệp đều quan tâm đến các thông tin liên quan về khách hàng. Bởi đây là cơ sở giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả cũng như xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Để các thông tin, dữ liệu được rõ ràng, thì doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm lưu thông tin khách hàng. Phần mềm này giúp lưu trữ một lượng lớn dữ liệu khách hàng lớn mà không mất nhiều thời gian và công sức. Ứng dụng hỗ trợ doanh nghiệp khai thác nguồn khách hàng tiềm năng hiệu quả, quản lý hệ thống và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Vậy phần mềm lưu thông tin khách hàng là gì? Và nó mang lại lợi ích như thế nào cho doanh nghiệp? Hãy cùng CRM24 tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

CHẠY ZALO MARKETING ĐỂ NÂNG CAO DOANH SỐ BÁN HÀNG
Hiện nay, hoạt động bán hàng trên nền tảng Zalo đã không còn xa lạ đối với các chủ cửa hàng, doanh nghiệp. Với tỉ lệ người dùng lớn và tính an toàn cao, Zalo đã trở thành kênh bán hàng phổ biến được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Zalo thu hút được số lượng lớn khách hàng tiềm năng, giúp nâng cao doanh số bán hàng của doanh nghiệp. Để bán hàng hiệu quả, doanh nghiệp cần phải có các chiến dịch Marketing thông minh. Marketing luôn là hoạt động cần thiết phải có đối với mọi loại hình doanh, dù là bán hàng theo hình nào thì Marketing đều vô cùng quan trọng. Vậy, chạy Zalo Marketing là gì? Có bao nhiêu hình thức chạy Zalo Markeitng? Hãy cùng CRM24 tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

NHỮNG YẾU TỐ ĐỂ XÂY DỰNG HỆ THỐNG CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG HIỆU QUẢ
Trong thời đại có rất nhiều sự lựa chọn thay thế cho một sản phẩm như hiện nay, điều mà khách hàng mong muốn nhận được không chỉ là một sản phẩm chất lượng, mà còn là những dịch vụ hậu mãi hấp dẫn, hệ thống chăm sóc khách hàng thật chỉn chu và chuyên nghiệp. Một doanh nghiệp có hệ thống chăm sóc khách hàng tốt sẽ nâng cao được trải nghiệm và mang khách hàng trở lại với doanh nghiệp trong những lần mua sắm tiếp theo. Vậy hệ thống chăm sóc khách hàng là gì? Đâu là những yếu tố giúp hệ thống chăm sóc khách hàng hoạt động hiệu quả? Cùng CRM24 tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

DOANH NGHIỆP CÓ NÊN SỬ DỤNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ KINH DOANH
Sự bùng nổ mạnh mẽ của cuộc cách mạng 4.0 dẫn đến sự ra đời của rất nhiều doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Chính vì thế, mức độ cạnh tranh trên thị trường ngày một gay gắt. Để duy trì và phát triển thương hiệu, các doanh nghiệp cần phải có chiến lược kinh doanh hiệu quả. Việc ứng dụng công nghệ vào quá trình kinh doanh là một lựa chọn thông minh mà tổ chức nào cũng cần chú trọng. Một trong những phần mềm giúp doanh nghiệp vận hành tốt quá trình kinh doanh đó là phần mềm quản lý kinh doanh. Vậy phần mềm quản lý kinh doanh là gì? Nó mang lại lợi ích gì? Hãy cùng HrOnline tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

TẦM QUAN TRỌNG CỦA PHẦN MỀM QUẢN LÝ MARKETING
Trong thời đại kỷ nguyên số, sự gia tăng nhanh chóng của các doanh nghiệp khiến cho việc duy trì và phát triển ngày càng trở nên khó khăn. Với mức độ cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi chủ doanh nghiệp phải có các chiến lược kinh doanh thông minh. Trong đó, cần đặc biệt chú ý đến các chiến dịch Marketing, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lựa chọn phương thức Marketing Online để quảng bá thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng thay vì Marketing theo cách truyền thống. Ngoài việc hoạch định chiến lược đúng đắn, sử dụng kinh phí phù hợp cho chiến dịch Marketing. Sử dụng phần mềm quản lý Marketing sẽ giúp tiết kiệm thời gian, công sức, đồng thời công tác tiếp thị cũng sẽ nhanh chóng và hiệu quả hơn. Vậy phần phềm quản lý Marketing là gì và nó mang lại lợi ích gì mà được nhiều doanh nghiệp lựa chọn như vậy? Hãy cùng CRM24 tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!

CHI PHÍ QUẢNG CÁO TRÊN ZALO ĐƯỢC TÍNH NHƯ THẾ NÀO?
Zalo là một trong các nền tảng mạng xã hội được xem là nơi bán hàng lý tưởng của các chủ kinh doanh. Với số lượng người dùng tương đối lớn, thì việc lựa chọn kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội này là một phương pháp hiệu quả. Zalo không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận với một lượng lớn khách hàng mà còn giúp doanh nghiệp gia tăng tỷ lệ bán hàng. Để việc bán hàng trở đạt hiệu quả tối đa thì doanh nghiệp phải thực hiện các chiến dịch quảng cáo, gia tăng khả năng tiếp thị đối với khách hàng. Chi phí quảng cáo trên Zalo thấp hơn các nền tảng khác, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, gia tăng lợi nhuận. Cùng CRM24 tìm hiểu rõ hơn về chi phí quảng cáo trên Zalo thông qua bài dưới đây!

5 LƯU Ý ĐỂ CHẠY EMAIL MARKETING HIỆU QUẢ
Theo số liệu thống kê, hiện nay có khoảng 3,9 tỷ người sử dụng Email mỗi ngày và người tiêu dùng được tiếp thị qua Email có xu hướng mua sắm nhiều hơn 138% so với số khách hàng không được tiếp thị qua nền tảng này. Chính vì vậy mà Email vẫn luôn là kênh tiếp thị rất cần thiết cho các chiến dịch quảng cáo. Email Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng hơn, gia tăng độ nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh số. Trong bài viết này, hãy cùng CRM24 xem qua những lưu ý dưới đây để có thể chạy Email Marketing một cách hiệu quả hơn nhé.