Quản Trị Danh Mục Khách Hàng Là Gì? Những Lưu Ý Trong Quá Trình Quản Trị Danh Mục Khách Hàng

04/01/2022 1537

Hiện nay, nền kinh tế đang phát triển vô cùng mạnh mẽ và phong phú. Để kinh doanh thành công, đòi hỏi phải có sự kết hợp của nhiều yếu tố: nhân viên, kỹ thuật, khách hàng… Song song cùng nhiều lợi ích mà doanh nghiệp nhận được chính là sự cạnh tranh lẫn nhau. Vì thế, doanh nghiệp cần phải phối hợp quản trị danh mục khách hàng để cải thiện tình hình kinh doanh của mình tốt hơn. Vậy quản trị danh mục khách hàng là gì? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra đáp án nhé! 

Quản trị danh mục khách hàng là gì?

Quản trị danh mục khách hàng là gì?

Quản trị danh mục khách hàng là gì? 

Có rất nhiều định nghĩa khác nhau cho cụm từ "quản trị danh mục khách hàng" như sau:

Quản trị danh mục khách hàng là phân chia khách hàng thành các phân khúc dựa trên sự sẵn lòng thử một sản phẩm hoặc sản phẩm mới và quản lý thông tin của nhóm đối tượng khách hàng này. 

Quản trị danh mục khách hàng là phương pháp giúp doanh nghiệp tiếp cận và giao tiếp với khách hàng hiệu quả hơn, nắm bắt được thông tin của người mua và có phương án chăm sóc, hỗ trợ phù hợp để từ đó nâng cao chất lượng, đạt hiệu quả trong kinh doanh hơn. 

Quản trị danh mục khách hàng là công việc quan trọng giúp các doanh nghiệp tìm kiếm, thu hút khách hàng, quản trị dịch vụ khách hàng hiệu quả hơn để gắn bó với doanh nghiệp lâu dài hơn. 

Phân loại danh mục khách hàng 

Trong danh mục khách hàng được chia thành các nhóm sau đây: 

Nhóm khách hàng đổi mới

Những khách hàng cá nhân này áp dụng công nghệ mới hoặc ý tưởng đơn giản là vì họ là những khách hàng mới. Nhóm khách hàng này có xu hướng dễ dàng chấp nhận rủi ro hơn và là những khách hàng mạo hiểm nhất. 

Nhóm khách hàng thích nghi nhanh

Nhóm này có xu hướng đưa ra ý kiến, thúc đẩy xu hướng. Họ không giống như nhóm đổi mới trong việc nhanh chóng tiếp nhận các công nghệ và ý tưởng mới nhưng quan tâm nhiều hơn đến danh tiếng của sản phẩm như thứ gì đó tốt hơn mong đợi. 

Danh mục khách hàng được chia thành 5 loại

Danh mục khách hàng được chia thành 5 loại

Nhóm khách hàng chấp nhận sớm

Nếu một ý tưởng hoặc sự đổi mới khác vào nhóm này, nó có xu hướng được áp dụng rộng rãi một cách nhanh chóng. Nhóm này đưa ra quyết định dựa trên sự tiện lợi và lợi ích thiết thực hơn là sự tuyệt vời của sản phẩm. 

Nhóm khách hàng chấp nhận muộn 

Nhóm khách hàng chấp nhận muộn có một số đặc điểm giống với nhóm khách hàng chấp nhận sớm nhưng thận trọng hơn trước khi sử dụng, họ đắn đo nhiều hơn trước khi chấp nhận. 

Nhóm khách hàng lạc hậu 

Nhóm khách hàng này chậm thích ứng với các ý tưởng hoặc công nghệ mới. Họ có xu hướng chỉ chấp nhận khi bị ép buộc hoặc bởi đã có những người khác sử dụng. 

Khi so sánh các nhóm khách hàng này, sự tiến trình của việc áp dụng là hợp lý. Các nhà kinh doanh nhận thấy rằng việc thu hẹp khoảng cách giữa những nhóm khách hàng thích nghi nhanh và nhóm khách hàng chấp nhận sớm là nhiệm vụ vô cùng khó khăn. 

Mục đích của việc quản trị danh mục khách hàng 

Quản trị danh mục khách hàng giúp các doanh nghiệp sử dụng nguồn lực của mình để thấu hiểu về thái độ, thói quen của khách hàng.  Từ đó đánh giá giá trị của từng phân loại khách hàng riêng biệt. Quản trị danh mục khách hàng hiệu quả giúp các doanh nghiệp có thể cung cấp cho khách hàng các dịch vụ tốt nhất, nâng cao hiệu quả của trung tâm hỗ trợ khách hàng thông qua những phản ánh, góp ý của khách hàng. 

Ngoài ra, doanh nghiệp cần phải quản trị hệ khách hàng nhằm nâng cao hiệu quả của việc kinh doanh chéo các sản phẩm, trợ giúp nhân viên bán hàng nhanh nhất và đơn giản hóa tiến trình Marketing cho sản phẩm. 

Lợi ích của quản trị danh mục khách hàng hiệu quả 

Quản trị danh mục khách hàng hiệu quả góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh, xây dựng niềm tin với khách hàng. Quản trị danh mục khách hàng là hoạt động mang lại lợi ích rất nhiều đối với doanh nghiệp nếu doanh nghiệp thực sự quan tâm đến. 

Quản trị danh mục khách hàng tốt mang lại hiệu quả kinh doanh cao hơn

Quản trị tốt góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

Quản trị danh mục giúp doanh nghiệp quản lý khách hàng hiệu quả hơn, lắng nghe góp ý của khách hàng dễ dàng hơn. Hỗ trợ nhân viên bán hàng thực hiện đơn hàng và hỗ trợ khách hàng nhanh chóng. Giúp doanh nghiệp duy trì được lượng khách hàng nhất định giúp có được niềm tin của khách hàng mới, giảm chi phí tiếp thị, quy trình làm việc chuyên nghiệp hơn, đưa đến hình ảnh mới cho doanh nghiệp trong mắt khách hàng. 

Những khó khăn trong quá trình quản trị danh mục khách hàng

Các doanh nghiệp thường gặp một số khó khăn trong quá trình quản trị danh mục khách hàng như: 

- Không có được cái nhìn toàn diện về khách hàng phục vụ cho công việc kinh doanh. 

- Khai thác dữ liệu khách hàng tiềm năng khó khăn, dễ mất thông tin khách hàng khi nhân viên kinh doanh nghỉ việc. 

- Tốn nhiều thời gian vào quá trình quản lý danh mục khách hàng và các báo cáo thủ công, dẫn đến giảm thời gian vào công việc tìm kiếm, thu hút khách hàng tiềm năng và thỏa mãn nhu cầu khách hàng hiện có. 

- Bỏ sót hoặc lãng quên những góp ý của khách hàng. Nhiều thông tin cần thiết không được chia sẻ giữa nhân viên và lãnh đạo. 

- Không theo dõi và đánh giá mức độ hiệu quả của nhân viên kinh doanh, không dự báo được doanh số ở hiện tại và triển vọng của doanh nghiệp. 

Những lưu ý khi quản trị danh mục khách hàng 

Luôn lắng nghe ý kiến của khách hàng 

Để  biết được nhu cầu của khách hàng, cần sửa đổi gì trong sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp là điều cần thiết đối với người quản lý chăm sóc khách hàng vì vậy các nhà quản lý cần lắng nghe những góp ý của khách hàng. Kỹ năng lắng nghe vô cùng quan trọng, doanh nghiệp cần lắng nghe những mong muốn và sự bất mãn của khách hàng sau khi trải nghiệm sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. 

Hành động lắng nghe thể hiện sự tôn trọng, chuyên nghiệp và quan trọng là rút ra được những kinh nghiệm để hoàn thiện sản phẩm trong tương lai. Sự lắng nghe tạo cho khách hàng tâm lý thoải mái. cảm giác được tôn trọng trong quá trình sử dụng sản phẩm, dịch vụ. 

Cần lưu ý những gì khi quản trị danh mục khách hàng?

Cần lưu ý những gì khi quản trị danh mục khách hàng?

Bảo vệ quyền lợi của khách hàng 

Khách hàng là thượng đế là điều doanh nghiệp cần phải ghi nhớ. Vì khi được bảo vệ quyền lợi, khách hàng mới có lý do để tiếp tục sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Quyền lợi của khách hàng có thể là quyền lợi trực tiếp khi sử dụng hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp hay những quyền lợi đi kèm theo lúc mua sản phẩm như chính sách đổi trả, chính sách bảo trì,...

Tạo niềm tin với khách hàng

Tạo niềm tin với khách hàng là việc vô cùng quan trọng. Doanh nghiệp phải thật sự tôn trọng khách hàng, cung cấp thông tin xác thực nhất và chính xác nhất là yếu tố hàng đầu doanh nghiệp cần có. Điều này, giúp tạo niềm tin đối với khách hàng và gần gũi với khách hàng hơn. Doanh nghiệp phải thật sự hiểu được nhu cầu của khách hàng và dành thời gian tìm hiểu rằng họ muốn gì ở sản phẩm của doanh nghiệp và vấn đề họ đang mắc phải. 

Mẹo giúp doanh nghiệp tối đa hóa việc quản trị danh mục khách hàng 

- Doanh nghiệp cần đầu tư vào mảng chăm sóc khách hàng giúp doanh nghiệp lắng nghe khách hàng những góp ý của khách hàng dễ dàng hơn. 

- Tạo ra các chính sách bán hàng thu hút khách hàng như các khuyến mãi mua sắm, tạo voucher, tích điểm ưu đãi cho khách hàng 

- Có sự chỉnh chu hàng hóa trong quá trình bán hàng cho khách hàng 

Sử dụng phần mềm công nghệ CRM24 để quản trị danh mục khách hàng hiệu quả hơn. Các tính năng nổi bật của phần mềm CRM24 sẽ giúp doanh nghiệp bạn quản lý mua hàng, quản lý công việc, quản lý đơn hàng, xây dựng chính sách bán hàng, quản lý cơ hội bán hàng, quản lý mô hình MGM - khách hàng giới thiệu khách hàng,... 

Các tính năng của phần mềm CRM24

Các tính năng của phần mềm CRM24

Hãy liên hệ ngay với CRM24 để biết chi tiết hơn về các tính năng của phần mềm CRM24 nhé!

 

Xem thêm: Cách quản lý khách hàng trọng yếu dành cho doanh nghiệp