5 CÁCH QUẢN LÝ NHÂN VIÊN BÁN HÀNG HIỆU QUẢ

17/08/2022 154

Nhân viên bán hàng là người tiếp đón khách hàng, chịu trách nhiệm chăm sóc, tư vấn, giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Nhân viên bán hàng chính là người trực tiếp đem lại doanh thu, đồng thời là người đại diện cho doanh nghiệp để giao tiếp, truyền đạt những giá trị về vật chất và tinh thần của doanh nghiệp đến với khách hàng. Vậy nhà quản trị cần có cách quản lý nhân viên bán hàng như thế nào để nhân viên bán hàng làm việc năng suất, mang lại hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp? Cùng CRM24 xem các cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả dưới đây để áp dụng cho doanh nghiệp của bạn .

5 cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả

5 cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả

  1. Tầm quan trọng của việc quản lý nhân viên bán hàng

Ngày nay, trước khi đưa ra quyết định mua hàng, khách hàng không chỉ cân nhắc về chất lượng sản phẩm mà họ còn quan tâm đến chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp đó. Vì vậy khi nhà quản trị có cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả và hệ thống chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, chu đáo sẽ giúp cho doanh nghiệp:

Có sự ghi nhớ về thương hiệu, hài lòng về sản phẩm của khách hàng

Nhân viên bán hàng chính là cầu nối trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng. Nếu nhân viên tư vấn nhiệt tình, tận tâm lắng nghe những nhu cầu và mong muốn của khách hàng, phối hợp những kỹ năng về chuyên môn như bán hàng, Marketing… Thì sẽ vừa giúp cho khách hàng luôn có ấn tượng tốt về hình ảnh doanh nghiệp, vừa đảm bảo được số lượng sản phẩm tiêu thụ đạt với KPI đã đề ra.

Tầm quan trọng của việc quản lý nhân viên bán hàng

Tầm quan trọng của việc quản lý nhân viên bán hàng

Quản lý số lượng hàng hoá 

Một doanh nghiệp khi kinh doanh số lượng hàng hoá lớn hoặc nhiều loại hàng hoá cùng một lúc sẽ không thể tránh khỏi việc sai sót, thất thoát trong quá trình vận chuyển và bán hàng. Việc quản lý nhân viên bán hàng sẽ giúp nhà quản trị quản lý được số lượng hàng hoá, tránh việc đánh mất hàng gây thiệt hại cho cửa hàng và cho công ty. 

Đảm bảo thời gian làm việc của nhân viên

Khi nhà quản lý không thể có mặt 24/24 tại cửa hàng hoặc nhân viên có hình thức làm việc online, việc quản lý nhân viên bán hàng sẽ giúp nhà quản trị đảm bảo được năng suất làm việc, sự chủ động và sự nhiệt tình của nhân viên trong công việc. Dựa vào đó nhà quản trị có thể đưa ra đánh giá và có sự điều chỉnh nhân sự phù hợp với doanh nghiệp. 

  1. Các cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả

Phân công rõ ràng, giao việc cụ thể

Việc phân công công việc cụ thể giúp nhân viên hiểu rõ nhiệm vụ cần hoàn thành và tự lên kế hoạch để đạt được mục tiêu đề ra. Các nhân viên phối hợp hoạt động với nhau nhịp nhàng, tránh sự trùng lặp trong công việc gây mất thời gian và công sức để đối chiếu. Ngoài ra, việc rõ ràng trong phân chia công việc cũng giúp nhà quản trị thuận tiện trong khâu kiểm tra, theo dõi và cập nhật tiến độ làm việc của nhân viên. 

Trong cùng một môi trường làm việc, sự công bằng trong công việc và mức lương cũng là một điều mà nhà quản trị phải lưu ý. Nhân viên sẽ dễ xảy ra sự so sánh, không hài lòng nếu như có sự mất cân đối giữa quyền lợi họ nhận được so với đồng nghiệp cùng vị trí. Do vậy nhà quản trị cần phải rõ ràng trong vấn đề giao việc và minh bạch, công bằng về phúc lợi mà nhân viên nhận được. 

Các cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả

Các cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả

Tổ chức đào tạo, nâng cao tay nghề cho nhân viên 

Một trong những cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả đó là thường xuyên có các buổi đào tạo về kiến thức chuyên môn để nhân viên nâng cao tay nghề, cập nhật các phần mềm ứng dụng mới để quá trình làm việc đạt hiệu quả hơn. Đối với các nhân viên bán hàng mới, việc đào tạo kiến thức chuyên môn và được lắng chia sẻ của các chuyên gia là điều rất cần thiết để thích ứng với công việc cũng như nhanh chóng hoà nhập được với văn hoá làm việc của doanh nghiệp. 

Các nhân viên có cơ hội được giao lưu, gặp gỡ, trao đổi với nhau về kinh nghiệm làm việc. Nhà quản trị cũng được lắng nghe những ý kiến, chia sẻ của nhân viên về tính thực tiễn của buổi đào tạo, từ đó có kế hoạch thay đổi, điều chỉnh các buổi đào tạo sao cho đạt hiệu quả và mang lại giá trị với nhân viên.

Theo dõi, kiểm tra tiến độ làm việc

Sau khi phân công nhiệm vụ cho nhân viên, nhà quản trị cần có sự theo dõi và kiểm tra nhằm đảm bảo hiệu suất làm việc, phát hiện những sai sót xảy ra để kịp thời cải thiện. Mỗi nhà quản lý lại có phong cách quản trị khác nhau nhưng đều cần có sự mềm mỏng lẫn cứng rắn, giúp nhân viên giữ sự nghiêm túc trong công việc mà vẫn có sự thoải mái, vui vẻ khi thực hiện nhiệm vụ của mình. 

Có chính sách đãi ngộ hợp lý 

Chế độ đãi ngộ là một trong những vấn đề mà nhân viên quan tâm hàng đầu khi tham gia vào lực lượng lao động của một doanh nghiệp. Có một chế độ đãi ngộ hợp lý sẽ giúp nhân viên đảm bảo đời sống vật chất, từ đó đời sống tinh thần cũng được tăng lên. Một khi nhân viên được cảm nhận được những gì họ nhận lại xứng đáng với công sức bỏ ra, họ sẽ ngày càng đầu tư công sức, tâm huyết để đóng góp cho một môi trường, một doanh nghiệp đã luôn ủng hộ họ.

Bên cạnh đó, chính sách đãi ngộ còn là nguồn động lực, cảm hứng giúp nhân viên ngày càng hoàn thiện bản thân, làm việc năng động sáng tạo hơn nữa để khẳng định bản thân cũng như mang lại hiệu quả trong công việc.

Sử dụng các phần mềm quản lý nhân viên bán hàng

Hiện nay, việc sử dụng các phần mềm quản lý nhân viên bán hàng để tối ưu quy trình quản lý đã không còn là điều xa lạ với các nhà quản trị. Phần mềm giúp các công việc phức tạp, tốn nhiều thời gian được tự động hoá, giúp nhà quản lý nâng cao năng suất quản trị. Một trong các phần mềm đó chính là phần mềm CRM24 nổi bật với tính năng “Quản lý công việc” giúp quản lý tiến độ hoàn thành công việc một cách hiệu quả. 

Với tính năng này, nhà quản trị luôn nắm được danh sách dự án và số lượng công việc, cập nhật ngay công việc quá hạn và chỉ cần click vào hệ thống thông báo giúp nhân viên không quên hay bỏ sót công việc nào.

Sử dụng phần mềm CRM24 để quản lý công việc hiệu quả

Sử dụng phần mềm CRM24 để quản lý công việc hiệu quả

Để việc đánh giá được trực quan hơn, tính năng còn lên biểu đồ quản lý công việc để nhà quản trị xem danh sách công việc dưới dạng Kanban, biểu đồ theo dòng thời gian một cách nhanh chóng nếu phải quản lý số lượng lớn nhân viên. Ngoài việc đánh giá tổng quan, tính năng còn hiển thị chi tiết thông tin liên quan đến cấu hình tác vụ công việc, tên tác vụ cũng như những quyền trạng thái chi tiết để nhà quản trị nắm bắt đầy đủ trạng thái thực hiện công việc của nhân viên một cách chính xác. 

CRM24 tự hào là hệ thống chăm sóc khách hàng số một tại thị trường Việt Nam, luôn thấu hiểu doanh nghiệp để đem lại các tính năng phù hợp nhất với tổ chức, cùng tổ chức hội nhập với một thời đại công nghệ hoá. Để biết thêm thông tin và có trải nghiệm dùng thử các tính năng, hãy liên hệ ngay với CRM24 nhé!